วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

แนวทางการส่งเสริมสหกรณ์และการตรวจการสหกรณ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน


            นางสาวศศิรินทร์  ดอกไม้เทศ  สหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายวิทยา  กองตองกาย ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธานในการเปิดการฝึกอบรมเรื่องแนวทางการส่งเสริมสหกรณ์และการตรวจการสหกรณ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งจัดขึ้น   ณ  ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปาย (ท่าโป่งแดง) ตามพระราชดำริ  ในวันที่  3  กันยายน 2557  โดยเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจกับตัวแทนสหกรณ์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ถึงการใช้อำนาจทางการปกครองของนายทะเบียนสหกรณ์ ในการเข้าไปแนะนำส่งเสริมกำกับดูแลสหกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ    

                มีผู้เข้าอบรมจำนวน 60 คน ประกอบด้วย ตัวแทนสหกรณ์ต่างๆ ผู้ตรวจการสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในการถ่ายทอดความรู้ คือนายเอนก  ถนอมทรัพย์ อดีตผู้ตรวจราชการกรม เขตตรวจราชการที่1 ,2 และส่วนกลาง  ซึ่งมีใจความสำคัญว่า ในการเข้าไปตรวจการสหกรณ์ จะพิจารณาจากหลายกรณี อาทิ ระบบบัญชี การจดบันทึกรายงานการประชุม การกู้เงิน หรือการติดตามเงินกู้จากสมาชิก ไปจนถึงการลงทุนในกิจการของสหกรณ์ ซึ่งจะดูว่ามีความถูกต้องหรือไม่ ขัดต่อระเบียบหรือข้อกฎหมายหรือไม่อย่างไร  หากมีความผิดพลาด จะให้แก้ไขทันที  หากเป็นความผิดที่ร้ายแรง จะให้กรรมการหรือเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่เกี่ยวข้องหยุดพักงานหรือให้ออก ซึ่งจะดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก  ภายใต้กฎหมายและอำนาจหน้าที่  ทั้งนี้จะมีการคัดเลือกผู้ตรวจการสหกรณ์ต่อไป

               ซึ่งในการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของกลุ่มตรวจการสหกรณ์  ครั้งนี้เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญในการทำหน้าที่ของผู้ตรวจการสหกรณ์ต่อการกำกับดูแล แนะนำให้สหกรณ์สามารถดำเนินกิจการได้อย่างถูกต้องโปร่งใส และพัฒนาระบบสหกรณ์ให้เกิดความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป.














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น