วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

โครงการเปิดเวทีชาวบ้าน แนะนำแนวทางสหกรณ์ แก่กลุ่มอาชีพบ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรได้ด้วยระบบสหกรณ์


สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดโครงการเปิดเวทีชาวบ้าน แนะนำแนวทางสหกรณ์ แก่กลุ่มอาชีพบ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา  เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรได้ด้วยระบบสหกรณ์
วันนี้ ( 19  มี.ค.56 ) นายวิทยา  กองตองกาย  ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน  พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา เพื่ออบรมให้ความรู้แก่กลุ่มอาชีพ ในโครงการเวทีชาวบ้าน  เพื่อกำหนดแนวทางนำรูปแบบสหกรณ์ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2556   ซึ่งเดิมกลุ่มอาชีพดังกล่าวได้ดำเนินการแปรรูปกระเทียมซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของบ้านนาปลาจาด ให้เป็นกระเทียมเจียวเพื่อเพิ่มมูลค่า แต่ยังต้องได้รับการสนับสนุนด้านการตลาดเพื่อระบายสินค้าที่ผลิตออกมา  โดยการอบรมให้ความรู้ในครั้งนี้นอกจากจะนำแนวทางสหกรณ์ไปเผยแพร่แล้ว  กลุ่มอาชีพดังกล่าวยังได้เลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการกลุ่มเตรียมสหกรณ์บ้านนาปลาจาด จำนวน คน  เพื่อเป็นการต่อยอดจากการอบรมในครั้งนี้ สำหรับประธานคณะกรรมการได้แก่ นางหนู  คุณคำ
บ้านนาปลาจาด อยู่ทางทิศเหนือของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ห่สงจากตัวอำเภอประมาณ 28กิโลเมตร เป็นที่ราบเชิงเขา  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์  ทั้งหมดเป็นพื้นที่ 53 ตารางกิโลเมตร  มีพื้นทั้งหมด 53 ตารางกิโลเมตร  พื้นที่การเกษตรประมาณ 500 ไร่ ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 20 กิโลเมตร ตามช่องทางด่านบ้านห้วยผึ้ง  มีประชากร 420 หลังคาเรือน1,492 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น