วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องอสน ลงพื้นที่บ้านแม่สะงาน จัดอบรมให้ความรู้เรื่องสหกรณ์ภายใต้โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน


สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องอสน  ลงพื้นที่บ้านแม่สะงาน จัดอบรมให้ความรู้เรื่องสหกรณ์ภายใต้โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน
วันนี้ ( 11 มี.ค.2556 ) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายวิทยา  กองตองกาย  ผู้อำนวการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ พ้อมคณะทำงาน  ลงพื้นที่บ้านแม่สะงา ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน  เพื่อติดตามแนะนำส่งเสริมความรู้เรื่องสหกรณ์แก่ประชาชนผู้สนใจจำนวน 50 ราย   โดยเป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มเตรียมสหกรณ์ ภายใต้โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดินในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา   โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อกำหนดแนวทางในการทำกิจกรรมกลุ่มชุมชนโดยใช้รูปอบบการสหกรณ์ไปปรับใช้ อีกทั้งเพื่อเป็นการพัฒนากลุ่มเตรียมการสหกรณ์ในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  พื้นที่ 4 ลุ่มน้ำประกอบด้วย  ลุ่มน้ำปาย  ลุ่มน้ำแม่สะงา  ลุ่มน้ำแม่สะมาด  และลุ่มน้ำของ  ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ 4 ลุ่มน้ำ  มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  มีปัจจัยพื้นบานเพียงพอ  มีรายได้จากการประกอบอาชีพที่เหมาะสม สอดคล้องกับภูมิสังคม  รวมทั้งเป็นการลดการบุกรุกทำลายป่าและลดปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบอย่างยั่งยืน
นายวิทยา  กองตองกาย  ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน ทั้ง 4 ลุ่มน้ำ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำขึ้นเพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชีนีนารถ  โดยทรงมรพระราชประสงค์ที่จะให้พสกนิกรที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงได้ตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ น้ำ และดิน  ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร  และสามารถดำรงชีพอยู่กับป่าได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น